Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Thánh Cecilia, đồng trinh tử đạo, Lễ nhớ ngày 22/11.

Thánh Cecilia được ngưỡng mộ không chỉ vì tài sắc hơn người, nhưng vì đức khiết tịnh Kitô giáo ngài luôn kính trọng và gìn giữ. Những truyền thuyết về ngài luôn hấp dẫn, nhưng không sao sánh bằng lòng yêu mến Chúa Giêsu, yêu mến Hội thánh và người nghèo. Thiên Chúa đã tôn vinh ngài, ban cho ngài một ơn đặc biệt là thể xác bất hoại.



Không có tài liệu nào lưu giữ về ngày tháng năm sinh, chỉ biết ngài được phúc tử đạo năm 177 sau Công nguyên. Cecilia là một thiếu nữ rất mỹ miều và nết na, đạo hạnh thuộc một gia đình quý tộc. Từ nhỏ ngài đã yêu mến đức đồng trinh Kitô giáo và đã quyết giữ mình đồng trinh để tận hiến cho Chúa. Nhưng để đạt được ý nguyện đó, ngài đã phải chiến đấu cam go, cộng với sự can thiệp của Thiên Chúa, ngài mới bảo toàn được trinh khiết.

Khi gia đình hứa gả ngài cho Valerian, một nhà quý tộc trẻ tuổi, Cecilia, vì sợ làm buồn lòng cha mẹ và vị hôn phu, nên ngài chưa thể tỏ bày rằng, ngài chỉ yêu mến và phục sự một mình Chúa Giêsu. Ngài liên lỷ nguyện xin Chúa, Đức Trinh Nữ Maria cùng các thánh cầu bầu và gìn giữ, bảo hộ đức trinh khiết của mình.

Đến ngày hôn lễ, trong tiếng đàn phong cầm êm dịu, Cecilia càng tha thiết cầu nguyện với Thiên Chúa trong nước mắt:
Xin cho hồn xác con được sự trinh khiết để con khỏi bẽ bàng” (TV 118).
Lời nguyện cầu của Thánh Cecilia đã được đáp lại.
Không biết bằng cách nào Cecilia hoán cải được lòng Valerian, chỉ biết rằng anh đã nhận lãnh phép rửa Kitô giáo từ tay Đức Giáo Hoàng Urbanus, và cả người em là Tiburcius cũng trở lại đạo. Từ đó hai anh em Valerian và Tiburcius chuyên cần phụng sự Thiên Chúa và anh em đồng loại. Họ chia một phần gia sản cho người nghèo, săn sóc những người bịnh tật và khi các kitô hữu bị giết chết vì đạo, bị cấm không được chôn cất, chính hai anh em lấy trộm xác rồi an táng.
Sự việc đó bị bại lộ, hai anh em bị Tổng đốc Ammachus bắt và buộc phải tế thần nếu không muốn bị phạt đánh đòn và xử tử. Nhưng hai anh em kiên cường trong đức tin và không gì có thể làm họ sợ hãi. Sợ việc hành quyết hai anh em dòng dõi trâm anh tại Roma gây ra bất ổn, Ammachus sai một đội lính, đứng đầu là Maximus áp giải hai anh em ra ngoài thành để hành hình. Maximus rất ngạc nhiên khi thấy hai người lại vui vẻ chịu chết vì đạo. Sau khi hỏi lý do và được nghe giải thích, Maximus đưa hai anh em về nhà và yêu cầu họ dạy giáo lý cho ông. Tại đây, hai người giảng dạy giáo lý rất rành mạch và sốt sắng, đến nỗi những người có mặt trong nhà đều xin theo đạo.
Hay tin, Ammachus hay tin liền sai người bắt tất cả và ra lịnh xử trảm. Khi Valêrianô và Tiburciô bị chém đầu, bỗng Maximô hô lên rằng mình thấy thiên thần đến đón linh hồn các ngài. Vì vậy ông bị đánh đòn tới chết. Xác ba vị được chôn cất gần nhau.
Ammachus ra lịnh tịch thu tài sản của họ, nhưng được biết Cecilia đã phân phát tất cả cho người nghèo và còn được biết hơn 400 người tin vào Chúa do lời giảng của Cecilia, ông cho bắt Cecilia và bị ép buộc phải dâng hương tế thần, nhưng ngài cương quyết giữ vững đức tin. Ba ngày, Cecilia bị xông khói  mịt mù trong một phòng tắm kín, nhưng không giết được ngài. Nên họ đã xử trảm ngài.
Đao phủ độc ác không chém chết ngay, mà chỉ chém nhẹ vào gáy. Những tín hữu lấy áo thấm máu của Cecilia, còn ngài, dù trong đau đớn, đã tận dụng thời gian còn lại để khích lệ đức tin những người xung quanh và sau ba ngày, ngài lìa đời với nụ cười trên môi.
Người ta tin rằng Cecilia được chôn tại Catacomb ở Callistus. Bảy thế kỷ sau, Đức Giáo Hoàng Pascal I (817-824) cho xây dựng Nhà thờ kính Thánh Cecilia trên quảng trường Trastevere ở Rome, và muốn chuyển di thể ngài về đó. Tuy nhiên lúc đầu, người ta không tìm thấy mộ ngài và nghĩ tin rằng nó đã bị đánh cắp. Trong một giấc mơ, Đức Giáo Hoàng Pascal thấy Cecilia hối thúc ông tiếp tục cuộc tìm kiếm, và cho biết đã gần có kết quả.

Huyệt mộ Cecilia được tìm thấy. Thân thể ngài được quấn trong một tấm vải quý thêu vàng, với những miếng vải thấm máu đặt dưới chân. Đức Giáo Hoàng Pascal cho cải tháng Cecilia, Valerian, Tiburtius và Maximus, cũng như các Giáo hoàng Urbanus và Lucius được cải táng dưới bàn thờ kính Thánh Cecilia ở Trastevere.
Gần 800 năm sau, năm 1599, vì yêu cầu trùng tu ngôi thánh đường, Đức Hồng Y Sfondrato cho khai quật bên dưới bàn thờ chính. Ngày 20 tháng 10 năm 1599, những người thợ đã đào được quan tài bằng đá cẩm thạch của Cecilia. Trước sự chứng kiến của một số nhân chứng, Đức Hồng y đã mở chiếc quan tài bằng gỗ bách bên trong, và thấy thân thể nguyên vẹn của Cecilia nằm nghiêng một bên. Phía trên cổ còn vết chém. Hay tin, Đức Giáo Hoàng Clement đã cho ngưng việc khám xét thi thể vị thánh tử vì đạo này, và đặt làm một chiếc quan tài bằng bạc tinh xảo bọc vàng để chứa chiếc quan tài bằng gỗ bách của Cecilia, và ở ngoài cùng là chiếc quan tài lớn hơn bằng cẩm thạch.
Sự kiện thân thể bất hoại của thánh Cecilia đã gây ra một sự cuồng nhiệt đối với công chúng thành Rome. Đức Giáo hoàng Clement phải cử đội bảo vệ Thụy Sĩ đến khôi phục trật tự. Ngày 22 tháng 11 năm 1599, Clement tới đây dâng lễ để tôn vinh Cecilia, sau đó, thi hài ngài được mai táng trở lại bên dưới bàn thờ, nơi ban đầu được tìm thấy.
Khi ngôi mộ của thánh Cecilia được khai quật, có sự hiện diện của nhà điêu khắc Stefano Maderno (1566-1636), lúc đó đang xây dựng đài phun nước ở quảng trường Thánh Phêrô. Ông được giao nhiệm vụ tạc lại thân thể thánh Cecilia mà ông thấy. Khi tác phẩm hoàn thành, ông khắc thêm lời đề tặng: “Hãy nhìn ngắm di hài của trinh nữ vĩ đại nhất, Cecilia, người mà tôi đã thấy nằm bất hoại trong ngôi mộ. Tôi để tác phẩm cẩm thạch này biểu lộ vị Thánh trong một tư thế tương tự.”
Tác giả bài viết: khango

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét