Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày (1)
(Những
Bài Suy Niệm và Cầu Nguyện Hằng Ngày
của
Ðài Phát Thanh Chân Lý Á Châu
Radio
Veritas Asia)
Prepared
for Internet by Vietnamese Missionaries in Asia
-
01 -
Chúa
Kitô Vua Tình Yêu
Giáo
hội Kitô giáo luôn luôn kết thúc năm phụng vụ với lễ
Chúa Kitô Vua vũ trụ.
Lễ
Chúa Kitô Vua chỉ mới được thiết lập vào năm 1925 mà
thôi. Trong cuộc đời Chúa Giêsu, biến cố thể hiện vương
quyền của Chúa Giêsu là biến cố Chúa lên trời, ngự bên
hữu Thiên Chúa Cha trong vinh quang. "Mọi quyền hành trên
trời dưới đất đã được trao ban cho Ta". Ðó là lời
quả quyết của Chúa Kitô Phục Sinh trước khi sai các Tông
Ðồ ra đi rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Như vậy, ngày
lễ Chúa Thăng Thiên có thể nói là ngày mừng kính vương
quyền của Chúa Giêsu Kitô một cách phù hợp hơn cả. Thế
nhưng tại sao Giáo Hội lại mừng lễ Chúa Giêsu Kitô Vua vào
Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ?
Năm
phụng vụ tượng trưng cho chu kỳ thời gian bắt đầu từ
Thiên Chúa và cuối cùng trở về với Ngài. Thiên Chúa là
khởi đầu và là cuối cùng của lịch sử. Kết thúc năm
phụng vụ, Giáo Hội nhắc lại giây phút chấm dứt, giây
phút vũ trụ đạt đến cùng đích tột cùng là Thiên Chúa,
giây phút Chúa Giêsu Kitô trở lại trong vinh quang. Trong viễn
cảnh này thật là điều thích hợp cho việc Giáo Hội mời
gọi con cái mình chiêm ngắm Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ.
Ngài đã nhập thể làm người trong một lịch sử dân tộc,
cụ thể để thiết lập Nước Thiên Chúa trong lịch sử con
người, và kể từ giây phút đó, Nước Thiên Chúa luôn
luôn được phát triển, được lan rộng, cho đến mức thành
toàn cuối cùng khi Chúa Giêsu Kitô ngự đến và đưa tất
cả về cùng Thiên Chúa Cha.
Chúa
Giêsu Kitô là Vua không những vì Ngài đã sinh ra làm
người, thuộc dòng dõi vua Ðavid, mà hơn nữa vì Ngài là Con
Thiên Chúa, mọi sự nhờ Ngài mà được hiện hữu sinh
động. Nhưng trớ trêu thay, Chúa Giêsu Kitô không thiết lập
vương quốc của Ngài như một vương quốc phàm trần và bằng
những phương tiện phàm trần như chiến tranh, chiếm đoạt
bằng sức mạnh bạo lực. Không, nước Thiên Chúa được
Chúa Giêsu thiết lập một cách kỳ diệu bằng một hành
động hy sinh cao cả trên thập giá, tột đỉnh của cuộc đời
của Chúa trên trần gian để chứng tỏ tình yêu của Thiên
Chúa đối với con người.
Chúa
Giêsu Kitô là vua khi Người bị treo lên thập giá. Thiên
Chúa đã dùng hành động bêu xấu của quan Philatô khi quan
này cho khắc ghi trên thập giá Chúa dòng chữ: "Ðây là
Vua dân Do Thái". Thiên Chúa đã muốn dùng hành động
bêu xấu này như muốn nhắc nhở con người, để mạc khải
cho con người một sự thật không thể chối bỏ được rằng:
Chúa Giêsu Kitô là Vua. Ngài trổi vượt lên trên mọi
người không những vì Ngài là Con Thiên Chúa làm người,
mà vì Ngài đã thực hiện một hành động cao cả tuyệt
vời: hy sinh mạng sống mình vì yêu thương con người để
cứu rỗi con người.
Truyện
cổ tích Ai-len có kể lại một nhà vua không có con nối dòng.
Muốn đi tìm hoàng tử để truyền ngôi lại cho, và chỉ có
một điều kiện duy nhất mà vị hoàng tử phải có là chứng
tỏ tình yêu của mình đối với Thiên Chúa và đối với con
người ở mức độ cao nhất. Nhiều người đã đến trình
diện với nhiều cách, nhiều bằng chứng về tình yêu của
mình đối với Thiên Chúa và đối với anh chị em xung
quanh, nhưng những bằng chứng đó không có sức thuyết phục
nhà vua. Cuối cùng, có một chàng thanh niên đến trình diện
với một bộ đồ cũ rách. Chàng thanh niên này được nhận.
Chàng không cần phải dài dòng thuyết phục nhà vua vì chàng
thanh niên này chính là người mà nhà vua đã gặp chiều
hôm trước:
Số
là vì nhà vua đã cải trang làm một người hành khất để
thử lòng những vị hoàng tử tương lai của mình. Nhiều
chàng thanh niên đã đi qua, nhìn thấy người ăn xin rách
rưới, và xa tránh, chỉ có người thanh niên này dám dừng
lại, hy sinh luôn cả chiếc áo mới của mình và dám mặc
lại chiếc áo cũ để vào trình diện nhà vua. Tình yêu nằm
trong con tim con người chứ không nằm trong chiếc áo bên
ngoài.
*
*
*
Quí
vị và các bạn thân mến,
Chúa
Giêsu đã chứng tỏ tình yêu của mình bằng cái chết trên
thập giá. Ngài đáng làm vua nêu gương cho chúng ta sống theo
Ngài. Phúc Âm (Lc 23,35-43) ghi lại cảnh Chúa Giêsu chịu treo
trên thập giá làm căn bản cho những suy niệm cho chúng ta
trong ngày lễ Chúa Giêsu Kitô Vua.
Ðọc
lại đoạn Tin Mừng trên, chúng ta có thể lưu ý rằng giữa
bao người lăng mạ, nhạo báng Chúa và vương quyền của
Ngài thì có một người nhìn nhận vương quyền của Chúa, và
người đó lại chính là kẻ tội phạm cùng chịu đóng đinh
với Chúa. Anh ta đã khám phá ra tình thương bao la của Chúa:
Một kẻ vô tội mà bị nguyền rủa nhưng lại tha thứ cho
những kẻ xúc phạm đến mình. Anh ta đã khám phá nơi hành
động của Chúa như một dấu chỉ mạc khải tình thương của
Ngài, và từ đó nhìn Chúa là vua và bày tỏ ước muốn
được sống trong Nước Tình Thương này. "Lạy Chúa, khi
nào về Nước Ngài, thì xin nhớ đến tôi cùng".
Chúa
Giêsu đã mạc khải vương quyền của Ngài bằng hành động
cao cả nhất của tình thương là hy sinh chính mình. Không ái
có tình yêu thương hơn kẻ hiến mạng sống mình cho người
mình thương và chỉ những ai khám phá ra tình thương của Chúa
thì mới tin nhận Chúa làm vua và đáng bước vào trong
Nước Chúa.
Xưa
cũng như nay, luôn có những người không hiểu xuyên tạc,
và cười nhạo vương quyền của Chúa Kitô: Nếu Chúa là vua
tại sao không dùng quyền của mình để thoát chết, để trả
thù, để thống trị, để hưởng lợi. Nhưng trớ trêu thay,
con người đã dùng thập giá để bêu xấu, để loại trừ
Chúa Giêsu Kitô, nhưng lại chính đó là dấu chỉ Thiên Chúa
dùng để thiết lập và mạc khải vương quyền của Chúa trên
cả mọi sự. Chúa Giêsu Kitô là vua, Ngài làm vua bằng tình
yêu thương và để gieo rắc khắp nơi tình yêu thương đó.
Lạy
Chúa Kitô Vua, trước sự xấu xa và ngoan cố của con người.
Xin cho chúng con được can đảm bước vào trong nước yêu
thương của Chúa bằng con đường thập giá mà Chúa đã đi
qua. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét