Đọc
Công vụ Tông đồ từ chương 8 trở đi, ta sẽ bắt gặp một Saolô, ở Tacxô,
là người Do thái, trí thức, thông thạo nhiều thứ tiếng miền Do thái –
Hy lạp, rất sùng đạo theo môn phái Gamaliên ở Giêrusalem. Saolô là biệt
phái nhiệt thành đi lùng sục bắt bớ Đạo Chúa, tham gia vào vụ giết
Têphanô và rong ruổi mọi đường Đamát truy lùng các Kitô hữu.
Được
ơn trở lại qua cú ngã ngựa trên đường Đamat, Saolô được biến đổi để
trở nên chứng nhân vĩ đại là Phaolô, Tông Đồ dân ngoại. Từ đây cuộc đời
của Phaolô đã viết nên thiên anh hùng ca. Thiên anh hùng ca của vị
Tông Đồ đã sống và đã chết cho Đức Kitô.
Cuộc sống bôn ba vì Nước Trời được điểm tô muôn ngàn vạn nét đẹp của Phaolô mãi mãi được hát lên như một bài ca khải hoàn "Ai
có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian
truân, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, gươm giáo?... Vì tôi
thâm tín rằng sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay thiên phủ, dù hiện
tại hay tương lai, hay bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay
bất cứ tạo vật nào khác, không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình
yêu Thiên Chúa thể hiện cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta" (Rm 8, 35-39).
Đức
Cha Giuse Vũ Duy Thống đã viết rằng: nét đẹp nhất nơi Phaolô là cú ngã
ngựa lịch sử. Cuộc đời Thánh Phaolô có nhiều hình ảnh đẹp. Chẳng hạn
khi ngài xuất thần thì được đưa lên tầng trời thứ ba; chẳng hạn khi
ngài ứng khẩu rao giảng Tin Mừng nơi Nghị viện Hy lạp; chẳng hạn khi
Ngài lênh đênh trên biển đi tìm vùng đất mới đem về cho Chúa bao nhiêu
linh hồn; và còn rất nhiều hình ảnh đẹp khác nữa. Nhưng tại sao Giáo
Hội không chọn trong số những hình ảnh đẹp ấy, mà lại lấy hình ảnh ngã
ngựa để đem mừng kính trong một ngày lễ? Thưa vì đó là một biến cố quan
trọng phân chia cuộc đời ngài ra làm hai nửa theo hai hướng đối nghịch
nhau, nhưng cùng làm nên một cuộc đời có tội lỗi và ân sủng, có yếu
đuối và sức mạnh, đồng thời cũng có thất bại và thành công.
Hai hình ảnh ấy dường như hội tụ lại trong chân dung thánh Phaolô ngã ngựa mà Giáo hội mừng kính hôm nay.
1. Cú ngã ngựa chia đôi cuộc đời.
-
Về danh xưng, nửa đời trước là Saolô với một câu hỏi "tại sao?" đang
cưỡi ngựa vút lao đi tìm giải đáp cho cuộc đời; còn nửa đời sau là
"Phaolô" đã trở thành chiếc phao cứu tử cho cả lô linh hồn ngài gặp
trên đường truyền giáo.
-
Về vị thế, nửa đời trước là một người Biệt phái chính cống, được giáo
dục đường hoàng bởi ông thầy trứ danh Gamaliel, nhiệt thành với truyền
thống cha ông; còn nửa đời sau là một vị Tông đồ thông minh uyên bác,
vô cùng nhiệt thành với tình yêu Thiên Chúa, như ngài thú nhận "tình
yêu Chúa Kitô thúc bách chúng tôi"
-
Về hoạt động, nửa đời trước là một chàng thanh niên tin tưởng cuồng
nhiệt vào luật lệ Do Thái, tự tay vấy máu trong những cuộc bách hại
Kitô hữu, cụ thể là cộng tác vào việc ném đá Stêphanô và tự ý đến xin
các Thượng tế cấp giấy phép cho mình được quyền bắt bớ bất cứ ai tin
vào Chúa Kitô nơi Hội đường Do Thái; thế mà nửa đời sau lại trở thành
một người hăng say can đảm tuyên xưng niềm tin của mình vào Chúa Kitô
mà ông đã bách hại trước đó, bất kể ánh nhìn e dè nghi ngại của những
người Kitô hữu và bất kể sự nguy hại tính mạng do những người Biệt phái
cũ của ông.
-
Về tình cảm, nửa đời trước là một Saolô mù quáng hận thù, nhưng từ khi
gặp được ánh sáng Chúa Kitô bao phủ, ông đã bị choáng ngợp mù lòa, để
cặp mắt mình được thanh tẩy, mở đầu cho một nửa đời khác bước đi trong
ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa.
-
Về hướng đi bản thân, nửa đời trước là một Saolô kiêu căng tin vào sức
mạnh của con người, đang xây dựng những mưu đồ tiến thân của mình, bất
kể những khổ đau của người khác; nhưng nửa đời sau là một Phaolô bị
quật ngã biết mình yếu đuối, nên chỉ tin vào sức mạnh của Thiên Chúa,
đang gieo bước hân hoan trong ý hướng hiến thân phụng sự Thiên Chúa bất
kể những đau khổ mình phải chịu: "Tôi có thể làm mọi sự trong Đấng là
sức mạnh tôi".
Tóm
lại, biến cố ngã ngựa là một tổng hợp tiêu biểu cho cuộc đời Thánh
Phaolô. Nó nói lên sự thất bại của mưu đồ của con người và xác định sự
thành công trong ý hướng Thiên Chúa. (x Bài giảng Chúa nhật, TGP
Sàigòn, tháng 01. 2008).
2. Cú ngã ngựa, một dấu ấn không phai.
Biến
cố ngã ngựa đã ghi dấu đậm nét trong cuộc đời Phaolô. Sách Công vụ
Tông đồ kể lại: thình lình ánh sáng từ trời loé rạng bao lấy ông. Không
bao giờ Phaolô còn thoát được ra ngoài ánh sáng đó. Từ đó trở đi, Chúa
Kitô đã trở thành tất cả đối với Phaolô. Từ đó trở đi, chỉ có Chúa
Kitô là đáng kể. Khi đã biết Chúa Kitô thì "Những điều kể được như lợi
lộc cho tôi đó, tôi đã coi là thua lỗ bất lợi vì Đức Kitô. Mà chẳng
những thế, tôi còn coi mọi sự hết thảy là thua lỗ, là bất lợi cả, vì
cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô, Chúa tôi. Vì Ngài, tôi
đành thua lỗ mọi sự và coi là phân bón cả, để lợi được Đức Kitô, và
được thuộc về Ngài, không có sự sông chính của riêng tôi, sự công chính
nại vào Lề luật, song là sự công chính nhờ vào lòng tin của Đức
Kitô... ( Pl 3, 7-9). Từ đó trở đi, Phaolô hiên ngang vì tư cách làm
môn đệ Chúa Kitô và với tư cách ấy Ngài tuyên xưng sự duy nhất, sự bình
đẳng, tình huynh đệ thực sự giữa tất cả mọi người: "vì anh em,
phàm ai đã được thanh tẩy trong Đức Kitô, thì đã được mặc lấy Đức Kitô:
không còn Do thái hay Hy lạp; không còn nô lệ hay tự do; không còn nam
hay nữ; vì anh em hết thảy là một trong Đức Kitô Giêsu" (Gal 3, 27-28). Vì Đức Kitô là "tất cả mọi sự và trong mọi người"
( Cl 3, 11). Phaolô hiên ngang được sống và được chết cho Chúa Kitô.
Biết mình đã tin vào ai, Phaolô đã sung sướng sống nghèo, lấy việc lao
động mà đổi miếng ăn, không để giáo hữu phải cung phụng mình (1Cr 9,
3-18; 2Cr 11, 8-10), sung sướng vì đã mất tất cả và chịu đủ thứ khốn
khổ vì Chúa Kitô. Phaolô không ngại trở nên hùng hồn kể về những "...
lao tù đòn vọt, bao lần suýt chết, năm lần bị người do thái đánh bốn
mươi roi bớt một, ba lần bị đánh đòn, một lần bị ném đá, ba lần bị đắm
tàu, một đêm một ngày lênh đênh giữa biển khơi"; Phải chịu đủ thứ nguy
hiểm bởi "phải thực hiện nhiều cuộc hành trình, gặp bao nguy hiểm
trên sông, nguy hiểm do trộm cướp, nguy hiểm do đồng bào, nguy hiểm vì
dân ngoại, nguy hiểm ở thành phố, trong sa mạc, ngoài biển khơi, nguy
hiểm do những kẻ giả danh là anh em;phải vất vả mệt nhọc, thường phải
thức đêm, bị đói khát, nhịn ăn nhịn uống và chịu rét mướt trần truồng"
(2Cor 11, 23-27). Phaolô ra vào tù nhiều lần. Có lần Ngài viết từ ngục
thất cho Timôthê, người môn đệ có khi không khỏi nao núng:" anh đừng hổ thẹn làm chứng cho Chúa chúng ta, cũng đừng hổ thẹn vì tôi, là kẻ bị tù vì Ngài". Phaolô không hổ thẹn vì tôi biết tôi đã tin vào ai... (2 Tim 1, 8-12). Vì đức Kitô "tôi phải lao đao khốn khó đến cả xiềng xích như kẻ gian phi, nhưng Lời Thiên Chúa không bị xiềng xích" (2Tim 2, 9). Phaolô đã sung sướng tự hào cả khi ý thức những yếu đuối của mình "Ơn Ta đủ cho con vì chưng quyền năng trong yếu đuối mới viên thành"
(2Cor 12, 9). Không gì có thể làm nao núng lòng tin ấy "chúng tôi bị
dồn ép mọi mặt nhưng không bị nghẽn; lâm bĩ nhưng không mạt lộ; bị bắt
bớ nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã nhưng không bị tiêu diệt" (2Cor
4, 8-9) Phaolô nhiệt thành loan truyền Chúa Kitô với tất cả thao thức "Khốn thân tôi, nếu tôi không rao giảng Tin mừng" (1Cor 5,14). Ngài luôn sống trong niềm tin tưởng yêu mến vào Đấng đã kêu gọi Ngài " tôi sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, là Đấng yêu mến tôi và thí mạng vì tôi"(Gal 2, 20).
3. Những cú "ngã ngựa" trong đời tín hữu.
Biến
cố ngã ngựa đã chia đôi cuộc đời Thánh Phaolô. Từ một kẻ thù, Chúa đã
biến ngài thành một người bạn, một người tình. Từ một người đi lùng bắt
những Kitô hữu, Chúa đã biến ngài trở thành người rao giảng về Người
và sẵn sàng chết vì Người.
Phaolô đã viết những lời thật cảm động: "Không
có gì có thể tách tôi ra khỏi lòng yêu mến của Đức Kitô. Dù là gian
truân, bĩ cực, đói khát trần truồng, hiểm nguy, gươm giáo.... Tôi thâm
tín rằng sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay thiên phủ, dù hiện tại
hay tương lai, dù quyền năng, dù chiều cao hay chiều sâu hay bất cứ tạo
vật nào khác, không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi lòng yêu mến
Thiên Chúa được thể hiện cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta" (x. 2 Tm 4, 6-8; Rm 8, 18-19. 32. 33. 38. 39)
Nhìn
vào biến cố "ngã ngựa" của Thánh Phaolô để rồi nhìn lại cuộc đời mình,
biết đâu ta cũng gặp thấy rất nhiều những cú "ngã ngựa". Có những cú
"ngã ngựa" trong đời sống thiêng liêng liên hệ với Chúa; có những cú
"ngã ngựa" trong đời sống tình cảm liên hệ với tha nhân; có những cú
"ngã ngựa" trong đời sống chiến đấu nội tâm; và có những cú "ngã ngựa"
trong đời sống xác thân bên ngoài như công ăn việc làm, học hành, danh
dự, tình yêu, tương lai, hạnh phúc, sức khỏe...
Nhưng
điều quan trọng là đừng nhìn "ngã ngựa" chỉ như một thất bại để rồi
cuốn theo thất vọng quỵ ngã không gượng dậy được. Hãy nhìn "ngã ngựa"
như một thất bại cho một thành công lớn hơn trong ơn thánh. Ăn trái cấm
là một thất bại của Ađam - Evà trong quyền làm chủ, nhưng lại là một
điều kiện bật mở chương trình cứu độ với việc Ngôi Hai Thiên Chúa làm
người. "Tội hồng phúc" là thế. Cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là
một thất bại đau đớn trước mặt trần thế, lại là một thành công trong
chiến thắng cứu độ vinh quang.
Và
cú "ngã ngựa" của Thánh Phaolô hôm nay là một thất bại chấm dứt cuộc
đời săn bắt Kitô hữu, nhưng lại là một thành công mở đầu cuộc sống lên
đường truyền giáo của vị Tông đồ dân ngoại.
Như
vậy người ngã ngựa không chỉ nhìn vào mình để cay cú cuộc đời, mà nhìn
vào Chúa để tìm sức mạnh đứng lên trong ánh sánh niềm tin. Nếu "ngã
ngựa" là điều không thể tránh được, thì điều quan trọng là luôn sẵn
sàng để biết đứng dậy. Không phải khi ngã người ta trở nên mạnh mẽ mà
là khi biết đứng dậy người ta mới chứng minh được bản lĩnh mạnh mẽ của
mình.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét