Thứ Năm, 10 tháng 11, 2022

 Bài Suy Niệm 185. CN33TN C.

13.11.2022
Kính Trọng Thể Các Thánh Tử Đạo
Tại Việt Nam.
Bài Tin Mừng : Lc 19,23-26
( Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ mình.)
TỬ VÌ ĐẠO LÀ CHẾT VÌ KHÔNG CHỊU
BỎ ĐẠO !
1. Theo lịch Hội Thánh trên cả thế giới thì ngày 24.11 hằng năm là lễ “Thánh An-rê Dũng Lạc, linh mục và các Bạn Tử Đạo tại Việt Nam “. Lễ này cũng là lễ Bổn Mạng Hội Thánh Việt Nam.
Nếu lễ này mà nhằm ngày trong tuần thì lại được dời vào ngày Chúa Nhật để đông đảo giáo dân có thể tham dự. Năm nay lễ này được mừng vào ngày CN 33 Thường Niên, ngày 13.11.2022.
2. “ Trong lịch sử Công giáo tại Việt Nam, suốt hai thế kỷ bị bách hại, sổ sách đã ghi tên hơn một trăm ngàn người đã chết vì đạo, với 58 giám mục và linh mục ngoại quốc, 150 linh mục Việt Nam, 340 thầy giảng, 1 chủng sinh, 270 nữ tu Dòng Mến Thánh Giá và 99.182 giáo dân. Đã có 117 vị được phong hiển thánh ngày 19.6.1988 “ (Giám Mục Anton Vũ Huy Chương).
3. 117 vị Thánh Tử Đạo tại nước Việt Nam :
- 11 người Tây ban nha, dòng Đaminh: 6 giám mục và 5 linh mục.
- 10 người Pháp, Hội Thừa Sai Paris:
2 giám mục, 8 linh mục.
-96 người Việt Nam: 37 linh mục,17 thầy giảng, 42 giáo dân.
Các Ngài tử đạo vào các thời:
* Trịnh Doanh (1740-1767) : 2 vị.
* Trịnh Sâm (1767-1782): 2 vị.
* Cảnh Thịnh (1782-1802): 2 vị.
* Mình Mạng (1820-1840) : 58 vị.
* Thiệu Trị (1840-1847) : 3 vị.
* Tự Đức (1847-1883) : 50 vị.
Các Ngài đã bị :
* Xử trảm (chặt đầu) : 75 vị.
* Xử giảo (thắt cổ) : 22 vị
* Thiêu sống : 6 vị
* Voi dày, ngựa kéo: 5 vị
* Chết rũ tù hay bị tra tấn: 9 vị
(Thầy Giảng An-rê Phú yên bị xử trảm ngày 26.7.1644, ĐGH Gioan-Phaolo 2 tôn phong thầy lên Bậc Chân Phước ngày 5.3.2000 tại Roma) .
4. Một chuyện trong hàng ngàn chuyện chết vì đạo :
Cha Phaolo Lê đình Bang, (1881-1945) gốc Nhà Đá của mình, ngài là linh mục địa phận Kontum, viết lại câu chuyện thương tâm này: “Hồi Văn Thân (1883), các giáo dân thuộc địa sở Nhà Đá như Suối Nổ, Mương Lở ( Hoà Mục) , Bình Sơn, Gò Đồng . . . đều tập trung về xứ chính, cố Lựu (Hamon) là cha xứ Nhà Đá từ 1882 đến 1908, sẽ lo tổ chức dẫn về Qui Nhơn để lánh nạn. Ở Suối Nổ có một bà tên Hiên mang thai gần ngày, nên hồi lên Nhà Đá ( cách nhà bà chừng 6 cây số) thì bà không đi đặng. Chồng bà không nỡ bỏ vợ một mình, nên đều ở lại với hai đứa con nhỏ. Văn Thân tới bắt chồng và hai đứa con, trói và thiêu sống ! Còn bà thì nó không thiêu, song chặt đầu, bà chết rồi thì con trong bụng còn máy, tức thì chúng nó lấy dao mổ ruột, xách đứa con ra, đem bỏ trong cối mà đâm cho nát. Ôi ! Không có quỷ giục, thì không lẽ gì người ta thù ghét kẻ có đạo như vậy! “
Cha Ban là một nhà văn, năm 1933, ngài và cha Simon Thiệt viết cuốn “Mở Đạo Kontum” rất có giá trị về sử liệu truyền giáo Kontum.
5. Thời bắt đạo là hàng hơn 200 năm, những người có đạo phải chịu trăm bề khổ cực :
- Thứ nhứt là phải sống chui sống nhủi trong rừng trong núi, chẳng hạn như Nhà Đá mình có tên đầu tiên là Truông Dốc, nơi khỉ ho cò gáy để giữ đức tin. Nếu chẳng may bị phát hiện, nhất là thời Văn Thân, thì phải bị giết chết rất thảm thương, khi thì tất cả lớn bé trẻ già bị bỏ giếng rồi chất bổi lên mà đốt ! Có khi như ở Bà Rịa bị nhốt chung rồi đốt nhà cho chết hết ! Lịch sử ghi rất nhiều nơi như vậy trong cả nước.
- Thứ hai là nếu chẳng may bị phát hiện thì nhà quan lấy con dấu sắt đã được nung đỏ có chữ “tả đạo” rồi áp vào má người có đạo. Hai chữ này theo họ cho tới chết ! Phải chăng đó là dấu chỉ của con cái Chúa ?
- Thứ ba thương tâm nhất là nạn “Phân Sáp” : Nhà quan có quyền chia ly các gia đình có đạo, chồng ở một nơi, vợ ở một nẻo , con cái bị cho ở nhiều chỗ. Chồng không biết vợ mình ở đâu, vợ không biết chồng mình ở đâu. Cha mẹ không biết con cái mình ở đâu, anh chị em ruột không biết anh chị em mình ở chỗ nào ! Như vậy có tàn ác không ? Người có đạo đâu có làm gì nên tội để phải bị như vậy ? Nghe nói hai chị em bà nội của mình cũng bị phân sáp được cố Lựu chuộc về, và ở nhà mồ côi cho đến khi lập gia đình.
6. Suốt 2.000 năm của lịch sử Hội thánh Công giáo khởi đầu từ Chúa Giêsu bị giết chết cho đến tận hôm nay, hàng ngàn người, hàng vạn người, hàng triệu người… trên cả và thế giới đã anh dũng chết vì niềm tin của mình. Máu của các Thánh tử vì đạo là hạt giống gieo nên người có đạo.
Lạy các Thánh tử đạo Việt Nam xin cầu bầu cùng Chúa cho mọi người Việt Nam ơn biết Chúa, xin cho các nhà lãnh đạo của đất nước chúng con biết cai trị dân chúng trong tinh thần yêu thương và biết tôn trọng quyền lợi của con người. Amen
Nguồn bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Văn Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét