VRNs (04.06.2013) – Sài Gòn – Không
ai thấy tim nhưng tim rất quan trọng, vì tim là trung tâm phân phối sự sống.
Tim còn đập là còn sống. Tim hoạt động âm thầm nhưng nuôi sống cả cơ thể. Dù
não là trung tâm điều khiển nhưng vẫn phải nhờ tim bơm máu. Người ta có thể
chết lâm sàng chứ chưa chết thật, vì tim còn hoạt động, dù nhịp đập rất yếu.
Những người bị chứng bại não, sống đời thực vật, không biết phân biệt điều gì,
nhưng họ vẫn sống nhờ tim vẫn hoạt động. Chừng nào tim ngừng đập thì sự sống
mới chấm dứt!
Thánh Tâm
Chúa Giêsu là nguồn mọi hồng ân, là nguồn cứu độ, là mạch thương xót, là suối
yêu thương, vì chính Thánh Tâm đã tuôn trào Nước và Máu để tẩy rửa và cứu độ
các tội nhân – trong đó có mỗi người chúng ta. NS Phanxicô có lời ước nguyện
thật thú vị: “Trong trái tim Chúa yêu muôn đời, con xin được một chỗ nghỉ ngơi
nho bé thôi…”.
Quả thật,
Chúa Giêsu luôn mong muốn chúng ta trú ngụ nơi Thánh Tâm Ngài mãi mãi. Chính
Ngài mời gọi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi,
tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi,
vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi
dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11:28-30). Không ai lại
không đau khổ, yếu đuối, mệt nhọc, tội lỗi,… thế nên không thể không cần Thánh
Tâm Chúa Giêsu và Lòng Chúa Thương Xót.
Chính Ngài đã
mặc khải cho Thánh nữ Margaritta Maria Alacoque (1647-1690) về Thánh Tâm có lửa
cháy và vòng gai quấn quanh, và mặc khải Lòng Chúa Thương Xót vô biên cho Thánh
nữ Faustina Kowalska (1905-1938). Tuy hai cách thức khác nhau nhưng vẫn chỉ là
một Nguồn Cứu Độ.
Ơn cha mẹ mà
chúng ta trả cả đời còn chưa cân xứng huống chi Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa. Thật
diễm phúc cho chúng ta vì Chúa Giêsu đã xác nhận: “Tôi không đến để kêu gọi
người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn” (Lc 5:32). Ngài
đến thế gian để TÌM và CỨU những gì đã mất (Lc 19:10), chỉ cần chúng ta tin vào
tình yêu cao cả của Thiên Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ không thất vọng.
Đức Chúa là
Chúa Thượng đã dùng miệng lưỡi ngôn sứ Êdêkien để mặc khải những lời hứa: “Đây,
chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm. Như mục tử kiểm điểm
đàn vật của mình vào ngày nó ở giữa đàn chiên bị tản mác thế nào, Ta cũng sẽ
kiểm điểm chiên của Ta như vậy. Ta sẽ kéo chúng ra khỏi mọi nơi chúng đã bị tản
mác, vào ngày mây đen mù mịt. Ta sẽ đem chúng ra khỏi các dân, tập hợp chúng
lại từ các nước và đưa chúng vào đất của chúng. Ta sẽ chăn dắt chúng trên các
núi Ít-ra-en, trong các thung lũng và tại mọi nơi trong xứ có thể ở được” (Ed
34:11-13). Đó là lời hứa chắc chắn, vì Thiên Chúa là Đấng luôn trung tín trong
mọi lời nói và mọi việc làm. Thật tuyệt vời!
Còn nữa, Ngài
lại tiếp tục hứa: “Ta sẽ chăn dắt chúng trong đồng cỏ tốt tươi và chuồng của
chúng sẽ ở trên các núi cao Ít-ra-en. Tại đó chúng sẽ nằm nghỉ trong chuồng êm
ái, sẽ đi ăn trong đồng cỏ mầu mỡ trên núi non Ít-ra-en. Chính Ta sẽ chăn dắt
chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ. Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con
nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật,
Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ
theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng” (Ed 34:14-16). Thật hạnh phúc khi được
nương bóng cánh của vị mục tử như vậy! Nhưng lại thật bất hạnh nếu chúng ta cố
chấp, như Chúa đã cảnh báo: “Đã bao lần Ta muốn tập hợp con cái ngươi lại, như
gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu (Mt 23:37; Lc 13:34).
Với niềm tín
thác tuyệt đối vào Thiên Chúa, chúng ta có thể xác quyết: “Chúa chăn nuôi tôi,
tôi chẳng thiếu thốn chi” (Tv 23:1), và có thể tự hào nói: “Chúa là gia nghiệp
đời tôi” (Tv 16:5). Đó cũng là cách tuyên tín.
Về đức tin,
Thánh Phaolô giải thích: “Vì chúng ta tin, nên Đức Giêsu đã mở lối cho chúng ta
vào hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như chúng ta đang được hiện nay; chúng ta lại
còn tự hào về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thiên Chúa. Nhưng không
phải chỉ có thế; chúng ta còn tự hào khi gặp gian truân, vì biết rằng ai gặp
gian truân thì quen chịu đựng; ai quen chịu đựng thì được kể là người trung
kiên; ai được công nhận là trung kiên thì có quyền trông cậy (Rm 5:2-4). Một
chuỗi nối kết thật kỳ diệu!
Và thánh nhân
còn “dài hơi” giải thích thêm: “Trông cậy như thế, chúng ta sẽ không phải thất
vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần
mà Người ban cho chúng ta. Quả vậy, khi chúng ta không có sức làm được gì vì
còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Đức Kitô đã chết vì chúng ta.
Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người
lương thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn
là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Phương
chi bây giờ chúng ta đã được nên công chính nhờ Máu Đức Kitô đổ ra, hẳn chúng
ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa” (Rm 5:5-9).
Chúa Giêsu
yêu hết lòng đối với những kẻ xấu xa nhất, thậm chí là chết vì họ – tức là
chúng ta. Theo thế gian, cách yêu như vậy bị coi là mù quáng, ngu xuẩn, điên
rồ,… Chắc hẳn chỉ có người điên mới hành động như thế. Vậy mà Chúa Giêsu đã yêu
như thế. Nếu Ngài không “yêu điên rồ” như vậy thì chúng ta làm sao có được ngày
nay?
Thật vậy,
“nếu ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con
của Người phải chết mà cho chúng ta được hoà giải với Ngài, phương chi bây giờ
chúng ta đã được hoà giải rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người
Con ấy” (Rm 5:10). Mà không phải chỉ có thế, Thánh Phaolô xác định: “Chúng ta
còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng nay
đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa” (Rm 5:11).
Tin Mừng lễ
Thánh Tâm Chúa Giêsu (năm C) là trình thuật Lc 15:3-7, ngắn gọn, chỉ có 128 từ
(theo bản dịch Việt ngữ). Đoạn Tin Mừng này là một trong các dụ ngôn về Lòng
Chúa Thương Xót.
Một lần kia,
những người Pharisêu và các kinh sư xầm xì với nhau: “Ông này đón tiếp phường
tội lỗi và ăn uống với chúng”. Những người Pharisêu và các kinh sư là ai? Là
những nhà thông luật, giữ luật nghiêm túc hơn người, giỏi giang hơn người, đạo
đức hơn người, nói năng lưu loát hơn người, sang trọng hơn người, địa vị hơn
người, quyền lực hơn người,… thậm chí có thể có ngoại hình “dễ nhìn” hơn người
và giàu có hơn người. Tuy nhiên, họ cũng “chảnh” hơn người, kiêu sa hơn người,
thị uy hơn người, khinh người hơn người, kênh kiệu hơn người, hét to hơn người,
nói nhiều hơn người, làm ít hơn người,… Nói chung, cái gì họ cũng hơn người.
Những người
Pharisêu và các kinh sư kia cũng là chính chúng ta chứ không là ai khác!
Thấy vậy, Đức
Giêsu mới kể cho dụ ngôn này: Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà
bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm
cho kỳ được con chiên bị mất? Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. Về
đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: “Xin chung vui với tôi, vì
tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó”. Vậy, tôi nói cho các
ông hay: “Trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn
sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn
năn”.
Chúa Giêsu
lại gây “sốc” vì nói điều “nghịch nhĩ” quá! Ngài điên thật rồi! Có 99 con chiên
béo tốt mà dám bỏ để cố gắng đi tìm duy nhất con chiên yếu đuối, bệnh hoạn, xấu
xí,… Quả thật, không thể nào hiểu nổi! Nhưng cũng chính nhờ cách “yêu điên” ấy
của Chúa Giêsu mà chúng ta mới được phục hồi cương vị làm con và đồng hưởng
thừa kế gia sản Nước Trời!
Lạy Thánh Tâm
Chúa Giêsu, chúng con chân thành xin lỗi vì đã thường xuyên quên Ngài, thế mà
Ngài vẫn yêu thương chúng con, dù chúng con chẳng là gì và hoàn toàn bất xứng.
Xin cho chúng con biết Chúa, xin cho chúng con biết rõ chúng con, để chúng con
có thể yêu mến Ngài trọn vẹn. Xin thương xót mà tha thứ những thiếu sót của
chúng con, lạy Đấng giàu lòng thương xót, và dạy chúng con cách “yêu điên” của
Ngài! Xin Nước và Máu Thánh Ngài tẩy rửa chúng con, đồng thời cho chúng con
được vĩnh cư nơi Thánh Tâm của Ngài. Ngài là Đấng hằng sống, hiển trị cùng Chúa
Cha và hiệp nhất với Chúa Thánh Thần muôn đời. Amen.
TRẦM THIÊN
THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét