HỌC ĐỂ LÀM GÌ ?
Nước Việt Nam có gần 100 triệu dân, 54 sắc tộc, sắc tộc Kinh đông nhất, khoảng 80 triệu. Sách giáo khoa chung cho cả nước đều bằng tiếng Kinh (tiếng Việt).
Niên khóa 2022-2023 có 23 triệu học sinh các cấp. Khoảng 4 người Việt thì có 1 người đi học mỗi ngày. Xưa nay người Việt được tiếng rất hiếu học.
Hiện nay Nhà Nước lãnh trách nhiệm soạn chương trình giáo dục và cũng độc quyền mở trường dạy học. Hình như nhiều nước trên thế giới, các tổ chức xã hội dân sự được tham gia sự nghiệp giáo dục, ngay cả miền Nam Việt Nam trước 1975 có rất nhiều trường tư và có những trường tư rất nổi tiếng. Những người cao tuổi đều rõ chuyện này.
Các bậc làm cha làm mẹ, làm ăn vất vả lo cho con cái được đi học từng ngày, những gia đình đông con thì càng vất vả hơn nữa, nên cần phải biết hướng dẫn con cái rõ và đúng đắn là đi học để làm gì .
Các thầy cô giáo nhất định phải cho học sinh mình biết mục đích chính việc học là để làm gì. Thời phong kiến, thầy dạy học được đặt cao hơn cha mẹ : Quân, Sư, Phụ . 2 nghề được xếp vào hạng cao nhất mà người dân Việt tôn lên bậc Thầy là : Thầy Giáo và Thầy Thuốc ! Thầy giáo lo phần Tinh Thần, Thầy Thuốc lo phần Thân Xác.
Giáo hội công giáo ở Việt Nam có hơn 7 triệu giáo dân. Hội đồng Giám Mục VN có một ủy ban đặc trách về giáo dục, lúc đó giám mục Giuse Đinh Đức Đạo giám mục gp Xuân Lộc làm chủ tịch ủy ban này có nêu 3 mục đích về việc : Học để làm gì ?
* Thứ nhứt: Học để thành tài. (Nghĩa là học để có kiến thức, để hiểu biết, để có bằng cấp. . .)
* Thứ hai : Học để thành nhân. (Nghĩa là học để thành người, thành người tốt, người lương thiện)
* Thứ ba : Học để thành thánh. (Nghĩa là học để sống đạo đức, không những sống lương thiện mà còn biết làm việc tốt. . .)
Cha mẹ người Công giáo ở VN nên biết để hướng dẫn con cái mình. Thật sự thì những điều này là cần thiết cho mỗi con người để làm NGƯỜI.
UNESCO là tổ chức quốc tế đặc trách Văn Hóa Giáo Dục của Liên Hiệp Quốc mà VN cũng là thành viên của tổ chức này, có đề ra 4 mục đích của việc học hành :
* Thứ nhứt : Học để biết (Learning to Know)
* Thứ hai : Học để làm (Learning to Do)
* Thứ ba : Học để sống chung (Learning to Live Together). Để sống chung với người khác thì cần phải học, phải học để tôn trọng quyền của người khác.
* Thứ tư : Học để khẳng định mình (To Be). Nghĩa là học để thành bác sĩ, hay kỷ sư, nhà giáo hay nhà tu . . .
Ngẫm nghĩ về chuyện giáo dục ở VN :
Sao các người ở cấp cao, những người lập ra chương trình giáo dục cho học sinh cả nước lại cứ gửi con của mình đi học các nước ngoài, mà lại cho đi học ở các nước không đồng quan điểm chính trị với nước nhà ! Người dân thường mà có điều kiện cũng tìm cách gửi con mình đi học ở nước ngoài, nhất là nước Mỹ. Mình có quen biết những gia đình đang làm ăn ngon lành , thu nhập rất tốt,lại tìm cách đưa gia đình đi định cư ở xứ người, được hỏi tại sao thì nghe trả lời vì muốn lo cho tương lai của con cái ! Vậy là sao chứ ? Ta phải xét lại nghiêm túc về đường lối giáo dục của nước nhà mình, hỡi những người có trách nhiệm.
Là Linh mục ở tuổi 83, rất tha thiết với tiền đồ của quê hương đất nước. Nguyên tắc này ai cũng biết : Gieo nhân nào gặt quả nấy. Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai. Trẻ em Việt Nam hôm nay là nước Việt ta ngày mai.
Cha mẹ luôn chọn lựa những thức ăn tốt cho con cái được khỏe mạnh phần thân xác, vậy hãy chọn lựa những “thức ăn” tốt nhất cho phần tinh thần của con cái, vì đó là quyết định cho giá trị về đời sống làm người của con cái mình. Mạnh khỏe phần xác cũng cần, mạnh khỏe phần tinh thần còn cần hơn nữa.
Các bậc cha mẹ công giáo hãy nhớ điều này : Chúa dạy hơn người dạy. Vậy cho nên hãy đặt Lời Chúa lên chỗ cao nhất trong việc giáo dục con cái mình thành Người và thành Con Chúa. Như thế quý vị chắc chắn sẽ thành công.
Chúc các cháu học sinh một năm học mới được tốt đẹp
Nguồn bài viết : Lm. Phêrô Nguyễn Văn Đông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét